Lưu về một số mẹo nhỏ phòng tránh đầy hơi chướng bụng

Đầy hơi chướng bụng là biểu hiện thường thấy khi hệ thống tiêu hóa cả chúng ta gặp vấn đề. Đây không phải là bệnh quá nghiêm trọng, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khi bị đầy hơi chướng bụng chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu gây trở ngại cho sinh hoạt. vậy có giải pháp nào cho các triệu chứng này không, mời các bạn cùng tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Một số nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng

Chế độ ăn uống chưa khoa học và không hợp lý

Đầy hơi chướng bụng không tự dưng mà có âu cũng là do ăn uống. Nhiều khi các bạn ăn thực phẩm tái, sống như nem chua, gỏi cá, tiết canh, hay các hải sản và thực phẩm có nhiều đạm, đồ uống có gas, kể cả khi ăn uống không để ý mà các thực phẩm có chứa ký sinh trùng, vi khuẩn gây tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm là những nguyên nhân chính.

Những thói quen sinh hoạt chưa lành mạnh

Những thói quen hằng ngày phản khoa học đã góp phần gây nên việc ăn uống không ngon gây đầy hơi chướng bụng. 

Khi cơ thể ít vận động, ngồi lâu một chỗ, hay suy nghĩ, áp lực, thức khuya khiến cho việc ăn uống không ngon gây nên chướng bụng, khó tiêu.

Ngoài ra việc ăn uống không đúng giờ giấc, nhai không kỹ, ăn quá no, ăn xong đi nằm luôn cũng là những tác nhân gây nên khó chịu, đầy hơi ở bụng.

Giảm bớt đồ ăn vặt, đồ ăn chiên rán có nhiều dầu mỡ để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.

Đầy hơi chướng bụng do nhiều nguyên nhân

Nguyên nhân do rối loạn tiêu hóa

Vì nguyên nhân nào đố mà vi khuẩn HP, lỵ amip xâm nhập được vào hệ tiêu hóa gây nên các biểu hiện xấu chán ăn, tiêu chảy, mệt mỏi, đầy hơi…

Vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa

Khi dạ dày, đại tràng bị ảnh hưởng như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày… các bệnh lý về tuyến tụy, sỏi mật dẫn đến suy giảm chức năng gan mật, giảm bài tiết mật và enzym tiêu hóa, làm cho các dịch tiết ra tiêu hóa thức ăn không được ổn định cũng gây nên chướng bụng, đầy hơi.

Tâm lý cũng rất quan trọng

Khi tâm lý không được thoải mái gây nên rất nhiều hệ lụy đặc biệt là hệ tiêu hóa, ăn không cảm thấy ngon, rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến hoạt động của nhu động ruột, khó tiêu, ợ chua…

Nguyên do cũng vì làm việc áp lực, căng thẳng, giấc ngủ không sâu tác động đến hệ thần kinh trung ương – nơi kiểm soát quá trình tiêu hóa. 

Nhất là khi stress kéo dài mà sử dụng chất kích thích, thuốc an thần sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng nguy hiểm, dễ bị ảnh hưởng tiêu hóa.

Những giải pháp đơn giản hạn chế tình trạng đầy hơi chướng bụng 

Thay đổi cách sinh hoạt cho phù hợp

Không nên ăn nhanh, nói chuyện nhiều trong khi ăn.  Vì thói quen này cực kỳ không tốt cho quá trình tiêu hóa. Do đó nước sẽ làm loãng các dịch tiêu hóa trong dạ dày, hoặc chúng có thể chứa đầy không khí trong bụng làm tăng nguy cơ đầy hơi và chướng bụng sau khi ăn.

 Những thực phẩm dễ kiếm và dễ sử dụng  như trà gừng, trà bồ công anh, trà hoa cúc hay kể cả các loại trà thông thường đều có chức năng giảm đầy hơi, dễ tiêu hóa thức ăn và chống buồn nôn. Uống trà bạc hà giúp giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu

 Sau khi ăn không nên đi nằm ngủ luôn mà nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ hay đi rửa bát…khoảng 15 phút để tăng cường sự lưu thông máu, các dịch tiêu hóa được tiết ra giúp kích thích tiêu hóa hạn chế đầy hơi chướng bụng.

Khi có hiện tượng đầy hơi chướng bụng thì có thể lấy tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ thì khi đó thuận chiều co bóp của dạ dày, kết hợp thoa một chút dầu làm ấm bụng, từ đó tình trạng cũng sẽ trở nên ổn hơn.

Gừng giúp tiêu hóa tốt hơn giảm đầy hơi chướng bụng

Thường khi gặp vấn đề về tiêu hóa người ta hay cho uống nước gừng vì gừng có tính ấm, vị cay có vai trò điều chỉnh tình trạng co thắt cơ trơn dạ dày – ruột, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Gừng giúp cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng

Mấy cách dùng gừng như sau: ạn có thể lấy nước cốt gừng tươi pha với nước nóng và cho thêm muỗng mật ong, hay pha 1 muỗng canh nước gừng với 1 muỗng canh nước cốt chanh, dùng vài lát gừng tươi cho vào cốc nước ấm đã có 1 thìa mật ong. Khi uống cần lưu ý với những người không dùng được gừng thì có thể uống loại khác.

Lá rau răm cũng là sản phẩm tự nhiên tốt cho tiêu hóa, vì lá răm có tính ấm, vị cay nên dùng nước cốt để uống hoặc ăn trực tiếp cũng có thể tránh đầy hơi chướng bụng.

Tỏi giúp giảm đầy bụng, khó tiêu

Đẩy lùi đầy hơi chướng bụng bằng tỏi tại nhà

Tỏi có chứa thành phần hóa học giúp kháng khuẩn tốt, đồng thời tính chất của tỏi có thể chữa đầy hơi bằng cách lấy tỏi giã nát khoảng 15g trộn đều với 5g đường phèn, cho 60ml nước ấm và hòa đều rồi uống từ từ, đầy hơi chướng bụng sẽ dần tan biến.

Tía tô thì sao không chỉ là loại gia vị trong các món ăn mà lượng tinh dầu trong tía tô rất tốt, giã lá lấy nước cốt có thể uống trực tiếp hoặc đun lên, vừa tránh được dị ứng thực phẩm vừa giúp tiêu hóa tốt.

Bột nghệ thường nhà nào cũng có dự trữ một ít thì tại sao những lúc như này không lôi ra dùng: 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ, 1 muỗng mật ong, hòa cùng với nước sôi để uống. 

Lưu ý: Hãy là thầy thuốc của chính mình bằng cách loại trừ những thực phẩm bạn không ăn được, những vấn đề bạn hay gặp phải và cách giải quyết – hãy ghi vào nhật ký của riêng mình bạn nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

097.116.9955
Điểm bán gần bạn
1
Bạn cần hỗ trợ?